Huỳnh Phước Huệ - Người quảng bá hình ảnh Phú Quốc

(thongtin247) -

Được mệnh danh là đảo ngọc, một Việt Nam thu nhỏ, vẻ đẹp của Phú Quốc đã làm rung động trái tim biết bao du khách khi đặt chân đến mảnh đất này. Còn đối với mỗi người dân Phú Quốc thì hòn đảo như đã trở thành hơi thở, thành nhịp đập của con tim. Huỳnh Phước Huệ, Giám đốc Gallery Cội Nguồn cũng vậy. Tình yêu đối với hòn đảo quê hương đã được anh thổi vào gallery của mình.


Tình yêu thổi bùng ngọn lửa đam mê



Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Huỳnh Phước Huệ được nhận vào làm việc trong một công ty nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. Công việc ổn định và mức lương tương đối không thể giữ chân anh. Bởi từ lâu trong anh luôn ấp ủ ước mơ “làm một điều gì đó để giới thiệu Phú Quốc với bạn bè quốc tế”. Nuôi ước mơ ấy, ngay từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, bất cứ khi nào có thời gian là chàng sinh viên này lại tìm đọc các tài liệu viết về Phú Quốc.

Chịu khó tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu sách báo, cộng với việc đi thực tế các điểm du lịch trên đảo, năm 1998, Huỳnh Phước Huệ xuất bản cuốn sách đầu tay của mình là “Tiềm năng Phú Quốc xưa và nay”. Cuốn sách giới thiệu khá đầy đủ về thiên nhiên, con người và các điểm du lịch nổi tiếng của Phu Quốc, trở thành cẩm nang du lịch hữu ích cho du khách mỗi khi đến với Phú Quốc.

Những điều kỳ thú của thiên nhiên, những nét độc đáo của văn hoá Phú Quốc ngày càng có sức hút đối với Huỳnh Phước Huệ. Để thoả sức đam mê của mình, anh xin vào làm hướng dẫn viên du lịch cho công ty du lịch Sài Gòn - Phú Quốc. Chính những ngày rong ruổi dẫn khách lên rừng, xuống biển này đã giúp anh khám phá được nhiều điều thú vị từ hòn đảo này. Không biết tự lúc nào, thú sưu tầm đã trở thành niềm đam mê của Huỳnh Phước Huệ. Anh tâm sự: “Tôi đã đi nhiều và phát hiện ra khắp hòn đảo này có rất nhiều gốc cây rừng khô, những hòn đá ven gành, những vỏ ốc nằm lăn lóc trên các bãi biển, rất đẹp có thể chế tác thành đồ lưu niệm”. Qua bàn tay khéo léo của anh, những thứ đồ tưởng như bỏ đi này đã trở thành những món quà lưu niệm với đủ các hình thù độc đáo.

Làm sao để giới thiệu những hiện vật này đến với du khách, cũng như là giới thiệu Phú Quốc đến với mọi người? Vậy là anh đem tặng chúng cho những du khách với ước mong giới thiệu một chút hoang sơ của Phú Quốc đến cho mọi người, không ngờ những món quà nhỏ của anh lại được rất nhiều khách du lịch thích thú, quan tâm. Nhiều du khách tự nguyện trả tiền cho anh để mua những tác phẩm này.

Tại sao không kinh doanh từ những sản phẩm này? Trăn trở với suy nghĩ này, cuối cùng anh quyết định lấy hơn 4ha đất của gia đình, với 30 triệu đồng vay mượn được của gia đình và bạn bè, anh xây dựng khu du lịch Cội Nguồn. Khu du lịch có khách sạn trên đồi, có những phòng đọc sách để du khách thư giãn, tâm điểm là phòng trưng bày - bán hàng lưu niệm đặc trưng của rừng và biển Phú Quốc. Từ bộ sưu tập đá gành, đá có rêu hóa thạch đến các loại vỏ ốc, sò, san hô, xương động vật… đều có trong phòng trưng bày của Huỳnh Phước Huệ. Khu du lịch Cội Nguồn ra đời vào tháng 12 năm 2002 như là sự chia sẻ tình yêu Phú Quốc của Huỳnh Phước Huệ đến với du khách bốn phương.


Người nghệ sĩ “bất đắc dĩ”



Để có một bộ sưu tập ấn tượng tại Cội Nguồn như hôm nay, vợ chồng Huỳnh Phước Huệ đã phải dốc rất nhiều công sức và nhiệt huyết. “Có khi hai vợ chồng chở nhau trên chiếc xe thồ mà đằng sau là hai chiếc sọt, đi rong ruổi khắp đảo để tìm nhặt những vỏ ốc, vỏ sò, hay những gốc cây khô”. Có được vật liệu trong tay, bằng khả năng sáng tạo của mình, Huỳnh Phước Huệ đã gia công, trang trí lại để tạo thành những món quà, những đồ vật có giá trị. Từ những gốc cây khô mục, từ những vỏ sò, vỏ ốc vô tri vô giác, Huỳnh Phước Huệ đã khoác lên chúng một hình hài mới. Đó có thể là hình ảnh của người thiếu nữ yêu kiều, hình con chim đang sải dài đôi cánh hay hình những con hươu, con nai đang khoe cặp sừng… Hiện nay, có những bộ sưu tập được trả với giá hàng trăm triệu nhưng Huỳnh Phước Huệ cũng không bán. Bởi anh biết sẽ rất khó tìm lại được những hiện vật thứ hai như vậy để giới thiệu cho du khách.

Không chỉ là người trực tiếp trang trí, trạm khắc, tạo ra những hình dáng độc đáo cho các sản phẩm, Huỳnh Phước Huệ còn trực tiếp bố trí những bộ sưu tập của mình một cách rất độc đáo. Cách bài trí khoa học của anh khiến du khách khi đến tham quan đều có cảm giác như đang đứng giữa một khu vườn nghệ thuật. “Chỉ là do đam mê nên tôi sưu tầm về chơi và sắp xếp theo cảm tính, theo sự đồng cảm của mình thôi”. Rõ ràng, tình yêu Phú Quốc sâu đậm đã cho Huỳnh Phước Huệ sự đồng cảm sâu sắc với nghệ thuật, biến anh thành một nghệ sĩ thực thụ mà không cần phải qua một trường lớp nào.

Những tác phẩm nghệ thuật rất mới lạ nhưng không làm mất đi vẻ hoang sơ, tự nhiên đến bí ẩn của rừng và biển của Huỳnh Phước Huệ đã khiến Cội Nguồn ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách. Hơn 90% du khách đặt chân lên đảo đều ghé qua Cội Nguồn.


Khát vọng bảo tồn văn hóa

Đam mê sưu tầm, song khát vọng lớn hơn của Huỳnh Phước Huệ là giữ gìn, bảo tồn nét tinh hoa của Phú Quốc. Từ những sản phẩm của rừng và biển, từ những vật nhỏ như vỏ sò, vỏ ốc đến những hiện vật có giá trị lịch sử như: đạn đại bác, xương hoá thạch của dugong, hiện vật cổ từ các tàu đắm… đều được anh bảo quản, lưu giữ. Mê sưu tầm, cứ nghe bất cứ đâu trên đảo có vật lạ là anh tìm đến hỏi mua. Không chỉ mê sưu tầm vật dụng, Huỳnh Phước Huệ còn thích thuần dưỡng, bảo tồn những động vật thiên nhiên hoang dã và quý hiếm ở Phú Quốc.



Huỳnh Phước Huệ còn được biết đến là người đi tiên phong trong việc nhân giống chó Phú Quốc, loài chó tinh khôn có tiếng. Việc thuần dưỡng loài chó này là một việc cực kỳ khó khăn vì đặc tính hoang dã. Nhưng với niềm say mê, anh ra sức mày mò thu thập tài liệu về cách chăm sóc chúng, cuối cùng anh đã thuần dưỡng được một đàn chó đông đúc, biến chúng thành những “nhân viên” trung thành coi sóc khu du lịch.

Không chỉ có chó Phú Quốc, Huỳnh Phước Huệ còn săn tìm và thuần dưỡng đại bàng biển, loài chim được mệnh danh là “vua” của các loài chim và đang được xếp vào sách đỏ của thế giới. Đến giờ Huỳnh Phước Huệ đã có hàng chục con. Cùng với đại bàng, anh còn đang thuần dưỡng và chăm sóc loài ó biển, một loài chim đang bị nguy cơ tiệt chủng đe dọa.
Sự hiện diện của các động vật quý hiếm này đã tạo điểm nhấn ấn tượng cho Gallery Cội Nguồn. Cùng với bộ sưu tập các hiện vật về Phú Quốc, Huỳnh Phước Huệ đã thực sự tái hiện được nhiều góc độ khác nhau về con người, về thiên nhiên Phú Quốc. Cội Nguồn đã thực sự giúp du khách hiểu được nguồn gốc, cội rễ 300 năm lịch sử của đảo ngọc đúng như tên gọi của nó. Huỳnh Phước Huệ đang ấp ủ dự định biến nơi này thành một bảo tàng văn hóa, chuyên trưng bày các hiện vật của Phú Quốc.

Không chỉ làm kinh doanh đơn thuần bắt nguồn từ niềm đam mê, từ tình yêu Phú Quốc, đến nay, việc kinh doanh của Huỳnh Phước Huệ gắn với khát vọng “bảo tồn văn hóa, bao tồn thiên nhiên hoang dã, góp phần xây dựng Phú Quốc trở thành khu du lịch sinh thái chất lượng cao của Việt Nam”.

Thanh Huyền - Thái Kiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây

 
Trang chủ | Liên kết | Không gian đẹp | Trắc nghiệm vui | Girl xinh | Nghệ thuật cắm hoa | Sáng tạo | Làm đẹp | Làm hoa Voan | Du lịch | Thể thao | Tình yêu | Teen | Bài thuốc dân gian | Nude | Sự tích hoa