Francois Henri Pinault - Người tạo sự khác biệt cho tập đoàn PPR

(thongtin247) -

Francois Henri Pinault không chỉ được thừa kế tài sản kếch xù của dòng họ giàu có vào bậc nhất nước Pháp - Pinault, mà anh còn được biết đến như một người được thừa hưởng cả tầm nhìn kinh doanh vĩ đại của cha mình. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, Francois Henri đã tạo cho PPR một diện mạo hoàn toàn mới.


Người thừa kế của dòng họ giàu nhất nước Pháp

PPR ban đầu là một công ty buôn bán gỗ, được sáng lập bởi Francois Pinault. Dưới sự dìu dắt của Francois Pinault, PPR nhanh chóng trở thành một công ty nổi tiếng với tài sản có lúc lên đến 24,7 tỷ USD. Và từ một công ty nổi tiếng trong ngành gỗ, PPR đã trở thành một tập đoàn lớn kinh doanh các nhãn thời trang cao cấp như: Gucci, Yves Saint Laurent. Giờ đây dòng họ Pinault đã trở thành một trong những dòng họ giàu nhất nước Pháp với tài sản trải rộng từ công ty đấu giá Christie, cho đến hãng rượu nổi tiếng ở Bordeax Chateau Latuor.

Năm 2005, Francois Pinault đã giao lại công việc kinh doanh cho cậu con trai Francois Henri Pianault. Sau 2 năm lên nắm quyền, Pinault con đã và đang chứng tỏ rằng anh không chỉ là người thừa hưởng tài sản, mà anh còn thừa hưởng cả tầm nhìn kinh doanh của cha mình.

Tuy nhiên, để chính thức được giao quyền, Pinault con đã phải trải qua một quá trình đào tạo và thử thách khá cam go của cha. Ngay từ năm 1992, Pinault cha đã lập ra một ban cố vấn gồm 10 chuyên gia uy tín người Pháp, trong đó có chủ tịch một thời của Crédit Lyonaise - Jean Peyrelevade, và Jérome Monod - một cố vấn hàng đầu của cựu tổng thống Jaques Chirac. Nhóm cố vấn này còn có tên gọi là Ủy ban Pinault. Nhiệm vụ của họ là luôn để mắt tới Francois Henri Pinault. Liên tục 7 năm sau đó, Pinault con thường xuyên phải họp với mỗi thành viên của nhóm cố vấn này. Và mỗi năm một lần, các thành viên trong ban cố vấn họp lại với nhau để cùng chất vấn anh.

Tốt nghiệp đại học, vào công ty làm việc từ năm 1987, Francois Henri Pinault phải trải qua thử thách trong nhiều công việc khác nhau. Từ nhân viên kinh doanh mua bán gỗ đến điều hành đơn vị cung cấp điện của PPR, sau đó là hệ thống bán sách và nhạc của công ty. Phải đến năm 2000, anh mới được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc điều hành PPR, khi công ty thành công trong thương vụ mua lại Gucci khỏi tay đối thủ LVMH. Năm 2003, anh chính thức được cha tin tưởng bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Artémis Gpoup, một công ty mà gia đình Pinault chiếm 40% cổ phần của PPR. Và năm 2005, anh chính thức nắm quyền điều hành PPG.

Từ khi lên cầm quyền, Pinault con đã thổi luồng sinh khí mới vào PPR.


Tạo diện mạo mới cho PPR

Được thừa hưởng tầm nhìn nhạy bén từ người cha, Pinault con vạch ra một được một chiến lược phát triển PPR ngay sau khi lên điều hành. Trước tiên, anh thực hiện tái cấu trúc lại những hệ thống mà cha mình đã dựng lên. Cụ thể là anh cho cắt giảm một số hạng mục kinh doanh, trong đó có việc bán lại cửa hàng bách hóa nổi tiếng Printemps ở Paris. Anh cũng không nhượng bộ khi nhà thiết kế và giám đốc của Tập đoàn Gucci - trực thuộc PPR - đe dọa nghỉ việc trong một tranh chấp hợp đồng. Cả hai đã làm chấn động cả giới thời trang quốc tế khi họ bỏ đi.

Sau vụ việc trên, Pinault quyết định giao công việc cho những nhà thiết kế trẻ tuổi của Gucci, mà dẫn đầu là Frada Giannini. Sự tin tưởng của anh đã được đền đáp khi đội ngũ thiết kế trẻ này đưa ra hàng loạt mẫu mã mới, được người tiêu dùng hưởng ứng rộng rãi. Và tất nhiên là doanh số cũng như lợi nhuận của Gucci tăng mạnh hơn trước. Dù gặp chút khó khăn trong lĩnh vực thời trang da, nữ trang có kim cương và những loại váy đắt tiền, nhưng PPR vẫn đứng thứ hai trên thế giới trong lĩnh vực thời trang cao cấp.

Bên cạnh đó, Pinault còn tạo ra sự khác biệt bằng phương thức quản lý rất độc đáo của mình. Người ta so sánh cách quản lý này với Berard Arnault, người điều hành LVMH. Nếu như sếp của LVMH rất chú trọng đến các chi tiết nhỏ nhặt, họp hàng tuần với các giám đốc, thì Pimault lại cho nhân viên của mình những khoảng tự do riêng để họ có thể làm việc đạt mục tiêu. Thậm chí, anh còn cho Valérie, người quản lý nhãn hiệu Yves Saint Laurent, được linh động tái cơ cấu hoạt động và thay đổi nhân sự. Nhờ vậy, năm 2006, doanh số của nhãn hàng này đã tăng lên 20%.

Trong kinh doanh, Pinault cũng mạnh dạn và táo bạo không kém quản lý. Tháng 7 năm 2007, anh mua 62% cổ phần của Puma, một nhãn hiệu trang phục thể thao đang ăn khách. Anh đang muốn đưa Puma trở thành một ngôi sao toàn cầu bằng cách gắn Puma với Gucci. Chắc rằng với phương thức bán lẻ khôn ngoan của Gucci thì Puma sẽ thực sự trở thành ngôi sao trên nền trời thời trang cao cấp quốc tế.

Với cách làm trên đây, PPR đã đạt những kỷ lục đầy ấn tượng. Không chỉ doanh số tăng lên một cách nhanh chóng, cổ phiếu của PPR cũng tăng 60% trong 2 năm qua. Và quan trọng hơn, PPR được nhà phân tích của HSBC tại Paris, ông Erwan Rambourh nhận xét rằng: “PPR là một công ty năng động với tinh thần kinh doanh và cách quản lý khác lạ”.

Trần Huấn - Phước Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây

 
Trang chủ | Liên kết | Không gian đẹp | Trắc nghiệm vui | Girl xinh | Nghệ thuật cắm hoa | Sáng tạo | Làm đẹp | Làm hoa Voan | Du lịch | Thể thao | Tình yêu | Teen | Bài thuốc dân gian | Nude | Sự tích hoa