Giá vàng vọt lên kỷ lục mới

TT - Lần đầu tiên giá vàng thế giới lên trên 1.047 USD/ounce. Ngày 7-10, giá vàng trong nước đạt kỷ lục mới với trên 23 triệu đồng/lượng.

Các kỷ lục của giá vàng thời gian qua - Đồ họa: V.Cường

Cuối ngày, giá vàng SJC bán ra tại TP.HCM là 22,99 triệu đồng/lượng, tại Hà Nội là 23,01 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm này, giá vàng thế giới là 1.047,2 USD/ounce. Như vậy chỉ trong ba ngày giá vàng thế giới đã tăng 45 USD/ounce, còn vàng trong nước thêm 700.000 đồng/lượng.

Bốn giờ khói lửa

Giá vàng tăng có hai nơi chộn rộn là các công ty vàng tất bật với việc điều chỉnh bảng giá và sàn giao dịch vàng. Các cửa hàng vàng niêm yết giá mới nhưng không có mua bán. Còn các sàn vàng thì mua bán ì xèo nhưng phần lớn đều... bị lỗ vì đoán sai hướng đi của giá vàng.

Phải mất đến 20 tháng kể từ khi đạt mức kỷ lục 1.030 USD/ounce giá vàng thế giới mới phá kỷ lục cũ. Tuy nhiên, chuyện giá vàng phá kỷ lục lại gây họa cho những người kinh doanh trên sàn vì trước đó hầu hết đoán giá vàng sẽ giảm. Xu hướng chung của giới kinh doanh là vay vàng bán chờ giá xuống mua lại, tuy nhiên giá vàng đột ngột tăng thêm 20 USD/ounce chỉ trong vòng bốn giờ khiến người kinh doanh cháy túi.

Một người kinh doanh trên sàn vàng cho biết gần một tháng qua giá vàng thế giới có tăng nhưng đều “dội” ngưỡng 1.020 USD/ounce nên nhiều người kinh doanh đã đúc kết bài là vay vàng để bán khi giá vàng thế giới ở sát mức này, tương ứng giá vàng quy đổi trên sàn là 21,8-21,96 triệu đồng/lượng, sau đó đợi giá xuống mua vào. Vừa mới vay 300 lượng vàng chiều 6-10 với giá 21,961 triệu đồng/lượng, đến tối anh V. phải vội mua vàng trả nợ để cắt lỗ với giá trên 22,1 triệu đồng/lượng.

Lãnh đạo một sàn vàng thuộc ngân hàng cho biết có đến hơn 70% nhà đầu tư đoán sai hướng biến động của vàng nên thua lỗ. Cũng có nhà đầu tư thắng do phán đoán đúng nhưng số này rất ít.

Trong sáng 7-10, nhiều người kinh doanh tiếp tục đánh xuống vì suy luận mức 1.040 USD/ounce quá cao nên giá sẽ đảo chiều, tuy nhiên đến cuối ngày lại tiếp tục phải cắt lỗ do giá lao lên ngưỡng 1.050 USD/ounce. Khối lượng khớp lệnh tại các sàn ngày 7-10 tăng đột biến. Tuy nhiên lãnh đạo một sàn vàng cho biết hiện vàng ở mức giá quá nhạy cảm nên người kinh doanh hầu hết “đánh” loạn xạ chứ không theo xu hướng nào.

Vàng miếng giá cao ai mà mua

Điểm khác biệt trong đợt tăng giá lần này là giá vàng trong nước tại các cửa hàng bám rất sát giá niêm yết của các công ty vàng bạc đá quý chứ không lộn xộn mỗi nơi một giá như trước.

Các tiệm vàng tại chợ Tân Định (Q.1, TP.HCM) giá mua vào phổ biến 22,76-22,78 triệu đồng/lượng, giá bán 22,85-22,87 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá mua và giá bán thu hẹp để kích thích người dân bán vàng nhưng các tiệm vàng hầu như chỉ “treo biển ngó chơi”. Một chủ tiệm vàng tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết cả ngày chỉ niêm yết giá chứ không mua bán gì. Tương tự tại khu vực chợ Vườn Chuối (Q.3), giao dịch cũng tỉ lệ nghịch với diễn biến của giá vàng.

Trong ngày 7-10, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thay đổi giá 12 lần nhưng bộ phận kinh doanh cho biết giao dịch rất ế ẩm.

Giao dịch vàng miếng ế ngay tại các công ty kinh doanh vàng lớn. Giới kinh doanh cho biết trong những thời điểm giá vàng biến động mạnh trước đây khó điện thoại đến công ty để hỏi giá hoặc đặt hàng vì điện thoại liên tục bận. Tuy nhiên một tháng trở lại đây gọi lúc nào cũng được.

Yếu tố tỉ giá tác động đến giá vàng trong nước

Tháng 3-2008

Tháng 10-2009

Giá vàng thế giới

1.030 USD/ounce

1.047 USD/ounce

Tỉ giá VND/USD

15.862 đồng/USD

17.847 đồng/USD (*)

18.300 đồng/USD (**)

Giá vàng trong nước quy đổi

19,7 triệu đồng/lượng

22,53 triệu đồng/lượng

23,1 triệu đồng/lượng

A.HỒNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây

 
Trang chủ | Liên kết | Không gian đẹp | Trắc nghiệm vui | Girl xinh | Nghệ thuật cắm hoa | Sáng tạo | Làm đẹp | Làm hoa Voan | Du lịch | Thể thao | Tình yêu | Teen | Bài thuốc dân gian | Nude | Sự tích hoa