Thế giới trầm lắng, phố Wall như thể nhà có đám. Lại thêm một gã khổng lồ trong ngành bất động sản của Mỹ đệ đơn xin phá sản, một công ty tiếng tăm nào đó vưa sa thải hoàng loạt nhân viên. Khủng hoảng không biết đến ngày nào thì hết. Bụng bảo dạ, chị em tự nhủ sẽ thắt chặt hầu bao.
Thế nhưng, vào một ngày đẹp trời, họ lang thang trên con phố mua sắm sầm uất quen thuộc. Các boutique lộng lẫy với các món đồ trưng trong lớp kính sang trọng khiến họ không thể không bước vào. Một cặp kính Dior lộng lẫy, một chiếc túi Balenciaga đẹp hút hồn… Thế là, cái quyết tâm tiết kiệm như chưa hề được nghĩ đến. Lại tặc lưỡi, rút ví. Đẹp thế mà không mùa thì… uổng quá.
Những tấm biển hút tầm mắt chị em
Cánh đàn ông có vẻ ngán ngẩm vì khủng hoảng, còn chị em thì… hoan hô. Sao lại có chuyện ngược đời thế? À, vì có gì lại không cảm ơn cái khủng hoảng khi nhờ nó mà cơn nghiện mua sắm của chị em được thỏa mãn khôn cùng trong hàng loạt các tháng sale off, tuần khuyến mãi cứ nối nhau. Một nghiên cứu về thái độ mua sắm của phái mạnh và phái yếu trong thời kỳ khủng hoảng vừa được hãng tin Reuters công bố đã cho thấy: phái đẹp là những tín đồ trung thành nhất của đồ hiệu bất kể họ đang sống trong thời kỳ kinh tế thịnh vượng hay suy thoái. Ngược lại, đàn ông quán triệt tư tưởng thắt lưng buộc bụng chờ ngày đen tối qua đi.
Một bức tranh trái chiều đang được vẽ lên bằng chính thái độ mua sắm đó của hai phái. Trong khi việc kinh doanh các món đồ hiệu dành cho cánh mày râu tăng trưởng trong trạng thái tĩnh thì những túi xách, quần áo, đầm váy, giày dép cho chị em vẫn cứ bán được. Bằng chứng là lượng đồng hồ Thụy Sỹ xuất khẩu bỗng chốc giảm đi trông thấy, 26% trong quý I năm 2009, một sự suy giảm không thể tưởng tượng nổi trong 20 năm trở lại đây. Những chiếc đồng hồ trị giá vài chục ngàn đô rất khó khăn để đến được với những ông chủ chịu chơi. Trong khi đó, niềm tự hào của nước Pháp, Hermes, vẫn cứ mỉm cười mãn nguyện với con số tăng trưởng không hề nhỏ 28% từ các món đồ da thuộc. Còn gã khổng lồ Louis Vuitton vẫn thu về 919 triệu euro từ con số tăng trưởng 7% của mình. Rõ ràng, trong hoàn cảnh khó khăn thế này, chị em chịu chơi hơn.
Chị em chịu chơi hơn trong mùa khủng hoảng…
Giới chuyên môn nhận định như thế nào về điều này? Nói như Armando Branchini, Tổng thư ký Hiệp hội hàng xa xỉ Altagamma, Ý: “Những chiếc túi có thể được mua trong chớp mắt nhưng điều đó lại không dễ dàng với những chiếc đồng hồ hay món đồ nữ trang”. John Cox, nhà phân tích chiến lược của Kepler Capital Markets thì nhận định: “Túi xách hay đồ thuộc da dễ tiếp cận hơn những chiếc đồng hồ cao cấp bởi giá thành của chúng mềm hơn”. Nhắc đến những chiếc đồng hồ xa xỉ, ngay lập tức người ta nghĩ đến mức giá khủng, thấp nhất cũng là 10.000 Mỹ kim, cũng có thể lên đến $50.000 thậm chí hơn rất nhiều.
Tất nhiên giá cả quyết định không nhỏ đến thái độ mua sắm. Nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa đàn ông và đàn bà trong công cuộc mua sắm ấy lại là tâm lý. Xét về khía cạnh này, rõ ràng, khủng hoảng đang tác động đến phái mạnh nhiều hơn chị em.
Dù Escada hay cái gì khác có thể phá sản vì suy thoái, nhưng những tuần lễ thời trang vẫn rộn rã bước chân của phái đẹp (BST của hãng Haider Ackermann trong Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2010)
Diana Jaffe, chuyên gia marketing nhận định: “Những lo lắng về chất lượng công việc mà khủng hoảng gây ra đang ảnh hưởng không nhỏ đến địa vị và thu nhập của phái mạnh. Từ đó dẫn đến việc họ phải cắt giảm chi tiêu. Trong khi đó, nửa còn lại của thế giới thì ngược lại, coi mua sắm món đồ mình yêu thích là cách tặng mình một món quà để xua đi bóng đen mà cuộc khủng hoảng mang lại”. Hơn thế nữa, cái nhìn của chị em về khủng hoảng cũng có phần lạc quan hơn cánh đàn ông. Nên việc mua sắm một món đồ hiệu vào thời kỳ kinh tế suy thoái như hiện nay cũng không phải là điều gì quá trầm trọng với chị em.
Theo 24h.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây