Tiểu sử thượng nghị sỹ Barack Obama - tổng thống thứ 44 của nước Mỹ

Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ.

11h45 sáng giờ Việt Nam, số phiếu đại cử tri như sau: ông McCain 155 phiếu, ông Obama 338 phiếu. Ông McCain đã chính thức tuyên bố thua cuộc.
Barack Hussein Obama là Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện tiểu bang Illinois. Ông là người được Đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên cho kỳ bầu cử tổng thống năm 2008. Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được một chính đảng quan trọng tại Hoa Kỳ chọn lựa cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông tốt nghiệp từ Đại học Columbia và Trường Luật Đại học Harvard; tại đây ông từng là Chủ nhiệm của tờ tạp chí Harvard Law Review. Obama là chuyên viên tổ chức cộng đồng và luật sư tập sự chuyên ngành luật nhân quyền. Năm 1997, ông đắc cử vào Thượng viện Tiểu bang Ilinois và làm việc tại đây đến năm 2004.

Cử tri Mỹ vui mừng với chiến thắng của ông Obama

Năm 2000, ông thất bại khi tranh cử vào Viện Dân Biểu Hoa Kỳ. Tháng 11/2004, ông trúng cử vào Thượng Viên Hoa Kỳ với 70% phiếu bầu.

Trong Quốc hội kỳ 110 hiện nay, Obama bảo trợ các dự luật liên quan đến các vấn đề trong lĩnh vực vận động hành lang, gian lận bầu cử, biến đổi khí hậu, khủng bố hạt nhân, và chăm sóc quân nhân hồi hương.

Ông Obama trong ngày bầu cử 04/11

Khi tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 1 năm 2007, Obama tập chú vào các vấn đề như rút binh sĩ Mỹ khỏi Iraq, gia tăng khả năng độc lập năng lượng, hạn chế ảnh hưởng vận động hành lang, và phát triển chương trình chăm sóc sức khỏe phổ quát, xem chúng là các ưu tiên quốc gia.

Theo Văn phòng Lịch sử Thượng viện Hoa Kỳ, ông là thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Phi thứ năm trong lịch sử Mỹ và là người Mỹ gốc Phi duy nhất đang phục vụ trong Thượng viện.

Cuộc sống riêng tư

Obama sinh ngày ngày 04/08/1961 tại Trung tâm Y khoa Kapionlani ở Honolulu, Hawaii, là con trai của Barack Obama, Sr., một công dân Kenya da đen, và Ann Dunham, một phụ nữ da trắng đến từ Wichita, Kansas.

Hai người gặp nhau khi đang theo học tại Đại học Haiwaii, Manoa, nhưng lại sống ly thân khi cậu bé mới lên hai, cuối cùng ly dị nhau. Cha của Obama trở về Kenya, chỉ gặp con mình một lần duy nhất trước khi mất vì tai nạn xe hơi năm 1982.

Obama ngày thơ ấu

Sau đó Dunham kết hôn với một công dân Indonesia, năm 1967 gia đình dọn đến Jakarta, Obama nhập học các trường ở đây cho đến 10 tuổi, rồi trở về Honolulu sống với ông bà ngoại, học tại Trường Punahou từ lớp năm (năm 1971) cho đến khi tốt nghiệp trung học năm 1979. Năm 1972, mẹ của Obama trở lại Hawaii trong vài năm rồi quay về Indonesia để làm việc. Năm 1995, bà mất vì bệnh ung thư buồng trứng.

Obama gặp người vợ tương lai của mình, Michelle Robinson, năm 1988 khi nhận một công việc mùa hè cho công ty luật Sidley & Austin ở Chicago. Là cố vấn cho Obama tại công ty, Robinson cùng làm việc với Obama trong các hoạt động xã hội theo nhóm. Đến cuối hè, họ bắt đầu hẹn hò, đính hôn năm 1991 và kết hôn vào tháng 10 năm 1992. Con gái đầu của hai người, Malia Ann, chào đời năm 1999, kế đó là Natasha (“Sasha”) năm 2001.

Tháng 12 năm 2007, Tạp chí Money ước tính tài sản của gia đình Obama là 1, 3 triệu. Khoản hoàn trả thuế năm 2007 cho thấy lợi tức của họ là 4, 2 triệu USD, tăng từ khoảng 1 triệu USD năm 2006, và 1, 6 triệu USD năm 2005, hầu hết là nhờ vào tiền bán sách.
Cử tri Mỹ xếp hàng đi bầu cử ngày 04/11

Obama có bảy anh chị em cùng cha khác mẹ, sáu trong số họ còn sống, và một em gái cùng mẹ khác cha, Maya Soetoro-Ng, Soetoro-Ng kết hôn với một người Canada gốc Hoa.

Sách của Obama

Dreams from My Father

Tác phẩm đầu tay của Obama, Dreams from My Father: A Story of Race and Inheritance (Những Giấc mơ từ Cha tôi: Câu chuyện về Chủng tộc và Di sản), xuất bản trước khi ông bước vào các chức vụ dân cử. Trong tác phẩm này, Obama thuật lại thời thơ ấu ở HonoluluJakarta, những năm đại học ở Los Angeles và Thành phố New York trong thập niên 1980. Những chương cuối được dành để miêu tả chuyến viếng thăm thứ nhất của ông đến Kenya, chuyến đi nối kết với dòng tộc và di sản thuộc chủng tộc Luo.

Một công dân Mỹ bỏ phiếu hình thức bỏ phiếu truyền thống (không sử dụng máy bỏ phiếu điện tử) trong ngày 04/11

The Audacity of Hope

Tác phẩm thứ hai của Obama, The Audacity of Hope: Thoughts on Reclaiming the American Dream (Sự Dạn dĩ của Hi vọng: Tản mạn về Quyền Giành lại Giấc mơ Mỹ Quốc), không lâu sau khi xuất bản trong tháng 10 năm 2006 được đưa vào bản liệt kê sách bán chạy nhất của tờ New York Times.

Hình ảnh đẹp về vợ chồng Obama (Nguồn:AP, Gettyimages)

Nó được đặt tên theo tựa đề một bài thuyết giảng của Jeremiah Wright, trước đây là mục sư của Obama. Theo tờ Chicago Tribune, chính những đám đông tụ tập tại những buổi ký tặng sách đã ảnh hưởng đến quyết định tranh cử tổng thống của Obama.

Ngọc Diệp
Theo Wikipedia, Bloomberg, CNN, Reuters

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây

 
Trang chủ | Liên kết | Không gian đẹp | Trắc nghiệm vui | Girl xinh | Nghệ thuật cắm hoa | Sáng tạo | Làm đẹp | Làm hoa Voan | Du lịch | Thể thao | Tình yêu | Teen | Bài thuốc dân gian | Nude | Sự tích hoa