Những CEO 'khét tiếng' nhất châu Á


(thongtin247) - Danh sách 25 doanh nhân quyền lực nhất châu Á của tạp chí Fortune cho thấy sự dịch chuyển sức mạnh từ Nhật Bản sang Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác.

Bảng xếp hạng 500 tập đoàn lớn nhất thế giới lần đầu tiên của Fortune năm 1995 chủ yếu là các công ty Mỹ và Nhật Bản, trong khi đó các doanh nhân hàng đầu của châu Á chủ yếu là các CEO đến từ Sony, Mitsubishi và Toyota. Giờ đây, mặc dù đứng đầu danh sách vẫn là doanh nhân Nhật Bản, ông Akio Toyoda, giám đốc điều hành tập đoàn xe hơi Toyota, tuy nhiên, đó lại là gương mặt người Nhật duy nhất trong top 10, trong khi có tới 5 doanh nhân Trung Quốc, hai doanh nhân Ấn Độ và hai doanh nhân Hàn Quốc.

Bảng xếp hạng này được Fortune đưa ra trên cơ sở doanh thu, lợi nhuận và mức độ tăng trưởng của các doanh nghiệp mạnh nhất ở châu Á và đánh giá vai trò của các giám đốc điều hành những doanh nghiệp này trong sự thành công của hãng.

Fortune cũng nhấn mạnh tới yếu tố toàn cầu hóa, vì thế, doanh nhân người Ấn Độ, Ratan Tata, người đã đưa công ty kinh doanh sắt thép của gia đình thành một tập đoàn đa quốc gia với nhân viên ở 80 quốc gia, xứng đáng được xếp thứ hai trong danh sách.

Trong khi đó, lãnh đạo các công ty ở Trung Quốc, như ông Ren Zhengfei của tập đoàn Huawei và Terry Gou của Forconn từ lâu đã nổi tiếng thế giới. Trong bảng xếp hạng này, ông Ren Zhengfei và Terry Gou được xếp hạng 5 và 6.

Fortune cũng đánh giá, các doanh nghiệp lớn của châu Á thường có mối quan hệ thân tình với chính phủ; các lãnh đạo của Tata, Toyoda và Samsung đều là con cháu của những người sáng lập công ty và bộ phận quản lý đa số là nam giới. Tuy nhiên, xu thế này có thể thay đổi trong thời gian tới. Chanda Kochhar, xếp thứ 17 trong danh sách trên, thành đạt từ một thực tập viên rồi lên vị trí CEO của ngân hàng ICICI, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ.

1. Akio Toyoda

Akio Toyoda
Công ty: Toyota Motor
Quốc gia: Nhật Bản
Chức vụ: CEO
Tuổi: 55

Ông Toyoda nắm quyền tối cao tại công ty lớn nhất châu Á, vì vậy ông được xem là doanh nhân có quyền lực nhất. Ông đảm nhiệm cương vị Giám đốc điều hành của Toyota được hai năm và đã thể hiện được quyền lực của mình. Ông đã vượt qua được vụ scandal thu hồi hàng triệu xe Toyota năm ngoái, bất chấp tin đồn rằng ông sẽ phải từ chức. Ông Akio cũng rất kiên trì trong việc đầu tư phát triển vào các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, hiện chiếm 40% trong tổng doanh thu 223 tỷ USD hàng năm của Toyota.

2. Ratan Tata
Ratan Tata
Công ty: Tata Sons
Quốc gia: Ấn Độ
Chức vụ: Chủ tịch
Tuổi: 73

Ông Ratan Tata được xem là người mang văn hóa cà phê tới Ấn Độ, quốc gia vốn ưa thích trà. Lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn Tata được mở rộng từ ôtô tới thép, thậm chí là viễn thông. Gần đây, Tata đã ký một thỏa thuận với Starbucks về việc đưa dây chuyền cà phê từ Seattle tới Ấn Độ. Đây là động thái mới nhất của Tata trong loạt kế hoạch liên kết nhằm đưa hãng từ một doanh nghiệp chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa trở thành một công ty đa quốc gia trị giá 67 tỷ USD.

3. Mukesh D. Ambani

Mukesh D.Ambani

Công ty: Reliance Industries
Quốc gia: Ấn Độ
Chức vụ: Chủ tịch kiêm CEO
Tuổi: 53

Ông chủ của tập đoàn Reliance Industries được đánh giá là người có uy tín trong kinh doanh và trên thực tế ông đã thu mua nhiều tài sản trong các lĩnh vực viễn thông, hóa dầu và năng lượng, một phần trong chiến lược trở thành tập đoàn đa lĩnh vực có giá trị vốn hóa thị trường 45 tỷ USD. Ambani hiện sở hữu khối tài sản trị giá 27 tỷ USD và gần đây, gia đình ông đã chuyển vào sống trong biệt thự trị giá 1 tỷ USD đầu tiên trên thế giới. Sự giàu có của Ambani khiến ông trở thành tâm điểm trên báo chí Ấn Độ nhưng năng lực kinh doanh của ông lại được thừa nhận nhiều ở nước ngoài. Ngân hàng Mỹ (Bank of America) tháng 3 vừa qua đã vinh danh Ambani là giám đốc đầu tiên trong ban điều hành không phải là người Mỹ.

4. Kun-Hee Lee

Kun-Hee Lee
Công ty: Samsung
Quốc gia: Hàn Quốc
Chức vụ: Chủ tịch kiêm CEO
Tuổi: 69

Chủ tịch Kun-Hee Lee đã đưa hãng điện tử Samsung trở thành một tập đoàn hàng đầu thế giới về điện thoại di động, ti vi và vi xử lý máy tính. Hiện hãng điện tử trị giá 137 tỷ USD này thường được so sánh với tập đoàn máy tính HP của Mỹ. Nhưng ở nhiều góc độ, Samsung có thể coi là một Apple của Hàn Quốc, nổi tiếng về thiết kế và sáng tạo cũng như kết quả tài chính với lợi nhuận trong năm 2010 tăng 65% lên mức 14,3 tỷ USD.

5. Ren Zhengfei
Ren Zhengfei

Công ty: Huawei Technologies
Quốc gia: Trung Quốc
Chức vụ: CEO
Tuổi: 67

Không mấy người biết về nhân vật từng là cựu quan chức quân đội này. Tuy nhiên, Huawei hiện là hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất ở Trung Quốc. Việc thiếu thông tin về Ren Zhengfei không cản trở ông xây dựng một đế chế toàn cầu hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong mạng dưới di động và Internet trên thế giới. Chỉ riêng doanh thu năm ngoái của Huawei Technologies đã đạt 28 tỷ USD. 2/3 lượng khách hàng của Huawei nằm ngoài nước, chủ yếu là Anh.

6. Terry Gou

Terry Gou

Công ty: Foxconn Technology
Quốc gia: Đài Loan, Trung Quốc
Chức vụ: Chủ tịch kiêm CEO
Tuổi: 60

Tập đoàn Foxconn của Gou là một trong những nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới, nơi gia công các thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn. Các khách hàng của Foxconn bao gồm cả Apple, HP, Dell, Sony và nhiều doanh nghiệp khác. Năm ngoái, Foxconn bị chỉ trích mạnh về những vụ tự sát của công nhân ở các nhà máy của hãng tại Trung Quốc, Gou đã khôn khéo xử lý, nâng lương và chuyển dịch công nhân về gần gia đình họ. Chính sách này khiến các khách hàng của Foxconn tương đối hài lòng. Về doanh thu, chỉ riêng của công ty Hon Hai đã đạt 64,1% và con số này vẫn tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu về thiết bị của Apple ngày càng lớn, trong khi vai trò của Foxconn là không thể thay thế.

7. Gao Xiquing

Gao Xiquing.

Công ty: China Investment Corp
Quốc gia: Trung Quốc
Chức vụ: Chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư
Tuổi: 57

Gao hiện là nhà quản lý tập đoàn đầu tư nhà nước Trung Quốc. Ông quản lý 332 tỷ USD tài sản của CIC. Được thành lập từ năm 2007, CIC có mục tiêu kiếm được lợi nhuận cao cho một phần tiền trong dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc. Năm 2010, CIC chi 1,58 tỷ USD cho 15% lợi nhuận của tập đoàn AES Mỹ. Năm nay, CIC đã đặt trụ sở đại diện đầu tiên ở nước ngoài và Toronto là địa điểm được chọn với mục tiêu đầu tư vào nguồn lực và cơ sở hạ tầng ở Canada.

Top 10 doanh nhân quyền lực nhất châu Á:

1. Akio Toyoda, Toyota Motor, Nhật Bản
2. Ratan Tata, Tata Sons, Ấn Độ
3. Mukesh D. Ambani, Reliance Industries, Ấn Độ
4. Kun-Hee Lee, Samsung, Hàn Quốc
5. Ren Zhengfei, Huawei Technologies, Trung Quốc
6. Terry Gou, Foxconn Technology, Trung Quốc
7. Gao Xiquing, Tập đoàn đầu tư Trung Quốc
8. Wang Xiaochu, Tập đoàn viễn thông Trung Quốc
9. Jiang Jiemin, Tập đoàn dầu khí PetroChina
10. Mong-Koo Chung, Hyundai Motor, Hàn Quốc


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây

 
Trang chủ | Liên kết | Không gian đẹp | Trắc nghiệm vui | Girl xinh | Nghệ thuật cắm hoa | Sáng tạo | Làm đẹp | Làm hoa Voan | Du lịch | Thể thao | Tình yêu | Teen | Bài thuốc dân gian | Nude | Sự tích hoa