Quách Đài Danh - Và chiến lược “Thành Cát Tư Hãn”

(thongtin247) -

Ngày nay, tại Đài Loan, nếu nói đến dầu khí người ta sẽ nghĩ ngay đến Tập đoàn Đài Tô - Formosa, nhưng nhắc đến máy tính thì ai cũng biết đến Tập đoàn Hồng Hải. Trải qua hơn 20 năm kinh doanh, với doanh thu liên tục tăng, gấp 20 lần so với khởi đầu, Tập đoàn Hồng Hải vượt lên trở thành một trong 10 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành của thế giới. Thành công ấy, có sự đóng góp rất lớn của vị Chủ tịch Hôi đồng Quản trị - kiêm Tổng Giám đốc, người được mệnh danh là giỏi nhất và giàu nhất Đài Loan - Quách Đài Danh. Bằng những phương án và chiến lược không giống ai: “lấy năng lực làm chủ chốt và lấy kỹ thuật đè bẹp giá thành”, Quách Đài Danh đã đưa Hồng Hải bước lên vũ đài của vinh quang chiến thắng.


Lấy kỹ thuật làm nền tảng

Hai mươi sáu năm về trước, cái tên Quách Đài Danh lúc đó chẳng được mấy ai biết đến. Ông tốt nghiệp Trường Hải sự Trung Quốc - khoa Quản lý vận chuyển hàng không. Trước khi đến với việc kinh doanh riêng, Quách Đài Danh từng làm cho 3 công ty vận chuyển hàng không khác nhau.

Năm 1971, nhận thấy tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa với Mỹ, nhất là xuất khẩu ngành chế tạo và đây cũng chính là tiềm lực phát triển của Đài Loan trong tương lai, bằng số vốn khởi nghiệp ít ỏi, khoảng 100 nghìn Đài tệ mượn của mẹ mình, chàng thanh niên ấy quyết định thử sức.

Quách Đài Danh cùng mấy người bạn hùn vốn để thành lập công ty. Mặc dù kinh nghiệm chưa nhiều, việc kinh doanh còn bó hẹp, nhưng họ vẫn may mắn nhận được một số đơn xuất hàng. Thế nhưng, vì chọn kinh doanh ngành chế tạo cho nên số vốn đầu tư đòi hỏi ngày càng cao, một số thành viên bắt đầu “rút ra” dần với lý do: sợ đầu tư nhiều nhưng không thu được lãi và không còn đủ niềm tin vào tương lai của ngành này.

Còn lại một mình, Quách Đài Danh tiếp tục kiên trì đi tiếp con đường đã chọn với niềm tin tuyệt đối được nung nấu bởi khát vọng sẽ thành công. Bằng quyết tâm giữ lại công ty, chỉ với một chiếc xe máy thô sơ, mỗi ngày ông đi khắp nơi, đến nhiều nhà máy làm khuôn lớn để nhờ họ giúp. Một trong những người thợ đã làm với ông kể lại rằng: ông ấy đến và nói với họ rằng: “Xin nhờ làm giúp tôi cái khuôn này, ngày mai khách hàng của tôi đã cần dùng. Tôi có hai chiếc vé xem phim, nếu làm xong tôi sẽ đưa mọi người đi”. Đây cũng chính là thời điểm khó khăn nhất mà ông đã từng kinh qua.

Từ việc thuê nhà, tìm nguồn đơn đặt hàng và mua nguyên liệu, quản lý sản xuất… tất cả mọi việc đều do một mình Quách Đài Danh tự đảm nhiệm cùng với số công nhân ít ỏi chỉ vài người. Vào thời điểm đó, ông làm việc gần như không ngơi nghỉ. Quách Đài Danh nhớ lại: “Cứ mỗi lúc mệt mỏi nhất, tưởng chừng sẽ gục gã, tôi luôn tự hỏi với chính mình: rốt cuộc mình làm việc như điên dại như vậy là vì mục đích gì? Vì kiếm tiền hay vì tương lai của một ngành công nghiệp lâu dài”. Và cuối cùng ông vẫn quyết tâm đi đến cùng con đường mình đã chọn.

Năm 1981, Quách Đài Danh chủ động chuyển hướng kinh doanh sang sản xuất vi mạch vì ông sớm nhận thấy: “sự cạnh tranh của thị trường chính là ở chỗ gia công sản phẩm kỹ thuật”. Với bước đột phá táo bạo này, doanh thu năm 1988 của Hồng Hải nhảy vọt lên mức 1 tỉ Đài tệ. Thắng lợi ban đầu này không làm cho con người điềm đàm như Quách Đài Danh sớm thỏa mãn, bởi mục tiêu cuối cùng của ông đặt ra cho riêng bản thân là xây dựng một đế chế Hồng Hải thực sự mạnh về kỹ thuật, dùng chính năng lực cao trong kỹ thuật của mình để đè bẹp giá thành, khẳng định một đẳng cấp và chất lượng Hồng Hải. Bằng chứng là tại thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp cùng xuất phát điểm như ông, song lại về sau. Không phải họ thiếu nhân lực, thậm chí vốn mạnh hơn cả Hồng Hải của ông nhưng họ thua vì không có được một quyết tâm và đam mê mãnh liệt như Quách Đài Danh.


Người giàu có nhưng giản dị

Hơn ai khác, Quách Đài Danh hiểu rằng: chỉ nắm bắt được nền tảng của kỹ thuật không thôi thì sẽ không thể tích lũy được kinh nghiệm thực tế. Ông chọn hướng đi chuyên sâu: gia công khuôn chất lượng cao, sử dụng thiết bị công nghệ 3D kết hợp với kinh nghiệm kinh doanh truyền thống, xây dựng nhà máy chế tạo, nắm bắt tất cả các xu thế phát triển mới nhất của kỹ thuật và các cơ hội để phất lên. Ví như năm 1990, khi ngành máy tính cá nhân bắt đầu rộ lên ở Trung Quốc, Quách Đài Danh cho tiến hành tìm hiểu ngay và tiêu chuẩn hóa công nghệ, sau đó sản xuất hàng loạt sản phẩm độc đáo, nhanh chóng định vị thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận.

Người đứng đầu Tập đoàn Dell rất ngưỡng mộ khả năng nhạy bén với thông tin về kỹ thuật của Quách Đài Danh cũng như chiến lược: “Lấy khách hàng làm nền tảng kinh doanh” của ông. Ngoài việc chú trọng đến khả năng mua hàng của khách hàng, Quách Đài Danh còn đề cao nhu cầu tiêu dùng của họ sao cho khách hàng luôn cảm thấy được là “thượng đế”. Với đội ngũ nhân viên cũng thế, ông cho công khai năng lực làm việc của từng nhân viên kỹ thuật, nhân viên nào cảm thấy năng lực không đủ đáp ứng sẽ tự rút lui. Chính vì vậy, Quách Đài Danh sẵn sàng tuyển dụng cả những nhân viên mới ra trường, không chú trọng nhiều về bằng cấp, cái mà ông cần chính là năng lực thực chất của cá nhân đó.

Kỹ thuật, nhân viên và khách hàng luôn là 3 mục đích quan trọng mà Quách Đài Danh không ngừng theo đuổi với mong muốn ngày càng đạt được đẳng cấp cao và dung hòa được cả ba. Cho nên với bản thân, ông sống rất giản dị. Nhìn phòng làm việc của Quách Đài Danh, người ta không nghĩ đó là phòng làm việc của ông chủ Tập đoàn Hồng Hải - người mà tổng tài sản cá nhân ước tính trên 2,3 tỉ USD đứng ở vị trí 198 trên thế giới (theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes), mọi vật dụng trong phòng đều rất đơn sơ, nhưng chỗ để tiếp khách hàng thì lại cực kỳ sang trọng. Nhiều nhân viên của Hồng Hải nói đùa: Chủ tịch kiếm nhiều tiền nhưng không thích tiêu tiền. Tiết kiệm với bản thân là thế, làm việc như điên, trên 15 tiếng/ngày nhưng đối với mọi người thì Quách Đài Danh lại rất phóng khoáng.

Ngoài danh hiệu là “Người giàu kỹ thuật nhất”, Quách Đài Danh còn được báo giới Trung Quốc trìu mến gọi ông là “Người siêu giản dị”. Ông chia sẻ về triết lý sống của bản thân: cuộc đời tôi có 2 giai đoạn chính: thứ nhất là từ 25 đến 45 tuổi: đây là khoảng thời gian mà tôi cần đầu tư công sức để kiếm thật nhiều tiền, bởi chỉ có nhiều tiền mới có thể nắm bắt được quyền lực và có được cuộc sống như ý mình mong muốn, cũng như thực hiện được nhiều ý tưởng kinh doanh khác. Nhưng đến khoảng tuổi từ 45 - 60 thì lý tưởng của đời mình chính là từ trong công việc kinh doanh của tôi và đây sẽ là cảm hứng để tôi dẫn dắt tập đoàn phát triển theo hướng ổn định.

Ngoài 2 mốc thời gian này, người ta không thấy thời gian nào ông dùng để tận hưởng thành quả mình đạt được. Tất cả chỉ có công việc. Giàu có nhưng giản dị trong cách sống là những gì ngắn gọn nhất có thể dùng để khắc họa chân dung về Quách Đài Danh.

Năm nay, ở tuổi 51, bằng chính sự mạnh mẽ, kiên cường của mình, Quách Đài Danh vẫn rất sáng suốt khi đưa ra nhiều hoạch định chiến lược sắc bén cho sự phát triển ở một tầm cao mới của Hồng Hải. Thực tế là doanh thu của tập đoàn không ngừng tăng lên bất chấp khủng hoảng và sự chựng lại của nền kỹ thuật thế giới. Tập đoàn Hồng Hải dưới “bàn tay phù phép” của nhà phù thủy kinh doanh Quách Đài Danh chưa có năm nào bị thua lỗ. Năm 2001, doanh thu tăng cao gần 150 tỉ Đài tệ, mức độ tăng trưởng có năm vượt tới 51%, Hồng Hải trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp nổi tiếng nhất và mạnh nhất của ngành chế tạo kỹ thuật công nghệ của thế giới.


Chiến lược bành trướng của “Thành Cát Tư Hãn”

Trải qua hơn 20 năm kinh doanh, thành công của Tập đoàn Hồng Hải thực sự làm cho giới kinh doanh trong và ngoài nước phải kính nể. Quách Đài Danh luôn cho rằng: “Làm bất cứ việc gì phải biết chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp, không nên để một thời gian sau mới biết, như thế chẳng khác nào bạn kinh doanh liều lĩnh. Tôi rất thận trọng với kinh doanh, luôn chủ động để biết mình làm gì và cần đạt được mục đích gì mới gọi là kinh doanh thành công”. Chính vì lẽ đó, khi Tập đoàn Hồng Hải quyết định tuyên chiến với bất kỳ đối thủ nào thì họ không thể không đề phòng.

“Tôi không phải là người hung dữ, nhưng để duy trì một tập đoàn phát triển ổn định và biết nhìn nhận cái sai cũng như mặt mạnh của mình thì mỗi một cán bộ trong tập đoàn phải năng động và có trách nhiệm với công việc”, ông nói. Và “Thưởng phạt phân minh là nét văn hóa rất riêng của Hồng Hải chúng tôi”. Mỗi một nhân viên khi bắt đầu vào làm tại Hồng Hải đều được huấn luyện 5 ngày về chuyên môn theo kiểu kỹ luật quân đội. Một nhân viên không làm tốt công việc của mình không nên tìm lý do để biện minh, phải biết tìm cách tự khắc phục vì đối với ông: “Người thành công là người biết tìm ra phương cách, người thất bại là người chỉ biết đi tìm lý do mà thôi” - và điều này được Quách Đài Danh huấn luyện sao cho nó in sâu vào trong tâm trí của từng người trong hội gia đình Hồng Hải.

Khắt khe với nhân viên vì ông mong muốn, Hồng Hải tương lai sẽ có được đội ngũ kế thừa hoàn hảo nhất, vì mục tiêu lớn của đời ông đó là: “Không chỉ là doanh nghiệp hàng đầu ở Đài Loan, châu Á mà là doanh nghiệp hàng đầu của thế giới”. Ông tâm sự: “ Dưới con mắt của người lãnh đạo một doanh nghiệp không nên nghĩ mình sẽ đạt vị trí top 1 hoặc top 2, mà phải là tập đoàn hàng đầu trong sản xuất máy tính và công nghệ kỹ thuật”. Và để dễ dàng vượt lên trên đối thủ, không gì tốt hơn là phải biết “thiên biến vạn hóa” sản phẩm của mình, sao cho đối thủ không theo kịp.

Nếu Thành Cát Tư Hãn phải mất đến 12 năm mới bành trướng được đế quốc rộng lớn của mình thì với Quách Đài Danh, ước mơ bành trướng chỉ gói gọn trong 5 năm để xây dựng thành công địa phận kinh doanh tại nhiều nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ… bắt đầu từ thời điểm năm 1998. Đối với Quách Đài Danh: “Thành tựu hôm nay không thể đảm bảo được thành công mai sau, cái sau cùng tồn tại chính là tri thức và sự sáng tạo của riêng bạn”.

Nhiều người phải thừa nhận rằng: năng lực của Quách Đài Danh không chỉ thể hiện hoàn hảo trong nghiên cứu khám phá, sáng tạo mà còn rất thành thạo trong việc chạy thị trường. Điển hình trong việc thâm nhập thị trường Mỹ: để được chấp nhận, ông bỏ hàng giờ liền, chờ trong nhiều tuần chỉ để được tiếp cận với khách hàng. Thậm chí, để nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Mỹ, ông không ngần ngại thành lập một đại lý tại Mỹ, kể cả việc tìm một giám đốc người Mỹ cho đại lý này, theo đó người giám đốc này sẽ thường xuyên thay ông đi thăm từng bạn hàng và giải quyết kịp thời những công việc tại đây. Ông không cần tốn nhiều công cho việc đi lại vẫn nắm rõ tình hình kinh doanh.

Đây chính là cách làm khoa học với tốc độ nhanh và chuyên nghiệp mà mãi sau này nhiều tổng giám đốc các tập đoàn lớn cũng theo đó học hỏi.
Quách Đài Danh đã tạo nên sự cạnh tranh về tri thức và học vấn đối với những doanh nhân Đài Loan. Không chỉ là người lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược lớn mà ông còn rất tinh thông về ngoại ngữ và văn hóa phương Tây. Cuộc khiêu chiến của Hồng Hải sẽ vẫn còn nếu người lãnh đạo của nó - Quách Đài Danh vẫn còn muốn được thử thách với chính mình.

Kha Ly - Duy Mi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

♦Rất cảm ơn bạn đã ghé thăm blog !
♦Bạn có thể cho ý kiến của mình về blog xin vào phần nhận xét ở dưới.
♦Mọi ý kiến của bạn sẽ giúp blog ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng được nhu cầu cho chính bạn .
♦Nếu bạn muốn liên kết Logo với thongtin247 thì bấm vào đây

 
Trang chủ | Liên kết | Không gian đẹp | Trắc nghiệm vui | Girl xinh | Nghệ thuật cắm hoa | Sáng tạo | Làm đẹp | Làm hoa Voan | Du lịch | Thể thao | Tình yêu | Teen | Bài thuốc dân gian | Nude | Sự tích hoa